Giám sát việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai tại huyện Điện Biên

12:03 - Thứ Ba, 20/06/2023 Lượt xem: 3850 In bài viết

ĐBP - Thực hiện chương trình giám sát chuyên đề “Việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 – 2023”, sáng nay (20/6), Tổ giám sát số 2 thuộc Đoàn giám sát HĐND tỉnh, do đồng chí Lò Thị Bích, Ủy viên Thường trực, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm tổ trưởng có buổi giám sát thực tế tại Trung tâm Quản lý đất đai, Phòng Tài nguyên và Môi trường (huyện Điện Biên).

Đồng chí Lò Thị Bích, Ủy viên Thường trực, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

Từ năm 2020 đến năm 2023, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Điện Biên đã tiếp nhận tổng số 81 đơn thuộc thẩm quyền, trong đó có 5 đơn khiếu nại, 4 đơn tố cáo, 72 đơn kiến nghị, phản ánh. Nội dung đơn chủ yếu tập trung ở công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Đến nay, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã giải quyết xong 73 đơn; đang giải quyết 7 vụ việc.

Tại Trung tâm Quản lý đất đai huyện Điện Biên, từ năm 2020 đến ngày 31/5/2023 đã tiếp nhận 36 đơn kiến nghị, phản ánh thuộc lĩnh vực giải phóng mặt bằng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đến nay, Trung tâm đã giải quyết xong 33 đơn kiến nghị, phản ánh; còn 3 đơn đang trong quá trình giải quyết.

Tại buổi giám sát, các thành viên trong tổ giám sát đã tập trung cho ý kiến về những tồn tại, hạn chế trong quá trình giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của các đơn vị trên. Trong đó, tập trung làm rõ những đơn còn tồn đọng, kéo dài, đơn đang xem xét, giải quyết. Cụ thể, tại Phòng Tài nguyên và Môi trường là 7 đơn và Trung tâm Quản lý đất đai là 3 đơn. Theo các đơn vị, đa số các đơn trễ hạn, kéo dài là những đơn có yếu tố phức tạp, xử lý những vấn đề đã xảy ra cách đây nhiều năm, không đủ cơ sở để xác minh; đồng thời liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, những vấn đề phải chờ xin ý kiến chỉ đạo của các sở, ban, ngành cấp tỉnh. Một số vụ việc, việc lưu trữ hồ sơ, tài liệu không đầy đủ, quy định pháp luật đã có nhiều thay đổi nên việc giải quyết gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, không đảm bảo thời gian theo quy định.

Đại biểu tham gia ý kiến tại buổi giám sát.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lò Thị Bích, Ủy viên Thường trực, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh thay mặt Tổ giám sát ghi nhận và đánh giá cao công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của Trung tâm Quản lý đất đai, Phòng Tài nguyên và Môi trường trong giai đoạn 2020 - 2023. Trong thời gian tới đề nghị Trung tâm Quản lý đất đai chú trọng hơn tới công tác tham mưu trong xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị;  Phòng Tài nguyên và Môi trường cần chú trọng hơn trong việc lưu trữ hồ sơ tiếp công dân, giải quyết đơn; xem lại phương án giải quyết đối với một số vụ việc cho phù hợp. Đối với một số kiến nghị của Trung tâm Quản lý đất đai, Phòng Tài nguyên và Môi trường (huyện Điện Biên), Tổ giám sát ghi nhận và sẽ tổng hợp, báo cáo để cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh phù hợp.

Tin, ảnh: Đức Huy
Bình luận

Tin khác

Back To Top